Hotline0966019018
duanla.vtcs@gmail.com

Hướng Dẫn Cách Lấy Mủ Cao Su Đúng Kỹ Thuật Mới Nhất 2022

( 10-07-2022 - 03:43 PM ) - Lượt xem: 3166

   Bài viết hướng dẫn cách lấy mủ cao su đúng kỹ thuật mới nhất năm 2022 được tổng hợp từ những bài viết về nông nghiệp và kỹ thuật trồng rừng uy tín và nổi tiếng nhất hiện nay. Tổng hợp những phương pháp và tài liệu kỹ thuật về trồng rừng sản xuất cũng như là những phương pháp mới nhất về kỹ thuật nuôi trồng cây cao su sao cho sản lượng mủ thu hoạch được đạt hiệu quả cao.
 

1. Cây cao su và ứng dụng thực tiễn hiện nay 

   Hiện nay ở Việt Nam những khu vực đất chuyên dùng để trồng rừng sản xuất thường lựa chọn giống cây như keo, tràm và cao su. Nhưng phổ biến và thường gặp nhất là những cánh rừng được bao phủ bởi những cây cao su lâu năm. Cao su là một loại cây có xuất xứ từ quốc gia Nam Mỹ nhất là ở Braxin. Những lứa cây cao su thế hệ đầu tiên được đem về Việt Nam từ đầu những năm của thế kỷ 20.
   Việt Nam là một thương hiệu xuất khẩu nhựa cao su thuộc top thế giới với kinh ngạch của giá trị từ việt xuất khẩu xấp xỉ 2,5 tỷ đô la Mỹ, giá trị xuất khẩu chỉ đứng sau gạo và cà phê. Cây cao su muốn thu hoạch thì thời gian trồng phải đảm bảo tối thiểu là 5 năm cho đến 7 năm cây đủ trưởng thành sẵn sàng để người rồng thu hoạch. Mỗi cây cao su có thường có thời gian thu hoạch rất dài từ 8 đến 10 tháng.
 

2. Cách lấy mủ cao su đúng kỹ thuật mới nhất năm 2022

   Các bước hướng dẫn cách lấy mủ cao su đúng kỹ thuật dưới đây phải được thực hiện theo thứ tự và đúng quy trình. Cây muốn thu hoạch phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu cơ bản như số năm sinh trưởng hay kích thước đường kính của thân cây phải đáp ứng đủ yêu cầu tối thiểu của bảng tiêu chuẩn mủ cao su thành phẩm. Thời gian triển khai thu hoạch cũng phải theo đúng quy trình.
 

3. Hướng dẫn cách lấy mủ cao su đúng kỹ thuật tiêu chuẩn thời vụ

   Bước đầu tiên và quan trọng nhất để thực hiện thu hoạch mủ cây thì cao su phải được mở miệng trong khoản thời gian từ giữa tháng 3 cho đến cuối tháng 4 hoặc tùy theo điều kiện khí hậu của mỗi vùng nhưng bắt buộc mở miệng cây cao thu phải được thực hiện trước khi mùa mưa đến. Có một số vùng thì đợi sau mùa mưa khoảng vào giữa tháng 10 mới tiến hành mở miệng cho cây.
   Vào thời điểm đầu mùa xuân năm sau trong khoảng từ tháng 1 cho đến giữa cuối tháng 2 nên tạm dừng khai tháng mủ để cây có sức khỏe cho việc sinh trưởng và phát triển bộ phận lá cây. Chỉ khi nào lá cây được phân tầng ổn định và khỏe mạnh trong khoảng 2 tháng mới đủ điều kiện khai thác. Độ dày vết cạo từ 1 cho đến 1,3mm có khoảng cách phân thượng tầng hợp lý. 
 

4. Đánh giá ảnh hưởng của tỷ lệ hao dăm 

   Tỷ lệ hao dăm theo bảng so sánh chi tiết đối với miệng mở cạo ngửa từ 1,1 cho đến 1,5mm trên mỗi lần cạo. Phần trăm hao hụt từ thành phần vỏ cây ở mức cho phép tối đa là 15cm mỗi năm tính theo tỷ lệ cạo phương pháp d3 là 20 cm một năm.  Tỷ lệ hao dăm theo bảng đối chiếu với việc mở miệng theo cách cạo úp thì phần trăm kiểm soát thông thưởng ở ngưỡng 2mm cho một lần cạo.
   Tỷ lệ hao dăm đối với mở miệng phương pháp cạo úp thì tối đa cho phép phần trăm hao dăm xấp xỉ 3mm cho một lần cạo, bên cạnh đó thì thành phần vỏ hao tối đa cho phép ở ngưỡng 4,5cm trên một tháng. Sau mỗi năm thu hoạch mủ người ta sẽ có cách để lưu lại tỷ lệ hao vỏ mục đích thuận tiện cho việc thu hoạch mủ cây cao su cho những năm tiếp theo.
 

5. Thời gian thu hoạch mủ cây cao su hợp lý nhất

   Thông thường thu hoạch mủ cây được chia làm hai công đoạn chính đó là cạo thân cây để lấy mủ sau đó tiến hành thu hoạch mủ cây. Công đoạn cạo vỏ cây chỉ được tiến hành khi thấy rõ ràng chi tiết cạo trước đó và hạn chế cạo vỏ cây khi thân cây không có dấu hiệu khô vỏ nhất là thời điểm trời đang mưa hay trời mới mưa xong.
   Sau khi cạo hết một loạt cây có thể tiến hành thu hoạch mủ cây ở lượt đầu tiên. Ta tiến hành việc thu hoạch mủ vào thùng khi thấy mủ từ thân cây cao su ngưng chảy về nếu có dấu hiệu trời chuẩn bị mưa hay trời mưa thì phải ngay lập tức thu hoạch mủ mà không cần phải đợi nữa.
 
Kết luận: 
   Bài viết trên đã trình bày rõ ràng các yêu cầu của cách lấy mủ cao su đúng kỹ thuật mới nhất 2022. Hy vọng các bạn sau khi tham khảo qua bài viết thì có thể ứng dụng vào thực tế để có thể thu hoạch mủ đạt sản lượng cao nhất.

Các Tin tức khác

Copyright @ 2016 DUONG THANH DANH All rights reserved.

0966019018