Hotline0966019018
duanla.vtcs@gmail.com

Cao su Đồng Nai: Công tác giống được ưu tiên hàng đầu

( 10-08-2017 - 04:49 PM ) - Lượt xem: 2022

Hệ thống quản lý đồng bộ

Xác định cây giống là nền tảng ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất, chất lượng vườn cây, sau khi kế hoạch TCTM được VRG phê duyệt, TCT Cao su Đồng Nai đã thông báo đến 13 nông trường lập kế hoạch vườn giống. Từ đó, các nông trường chuẩn bị gỗ ghép, thực hiện cây giống bầu 3 – 4 tầng lá và bầu 1 – 2 tầng lá.

Năm nay, TCT nhân giống để phục vụ cho TCTM chủ yếu là các giống trong Bảng I, bao gồm RRIV 114, RRIV 124, RRIV 106, PB 255, những giống này chiếm 60 – 70% trong vườn giống. Còn lại giống thuộc Bảng II, Bảng III, TCT chỉ trồng thử nghiệm, theo khuyến cáo của Ban Quản lý kỹ thuật VRG và Viện Nghiên cứu Cao su Việt Nam (RRIV).

Ông Đỗ Minh Tuấn – TGĐ TCT Cao su Đồng Nai cho biết: “Công tác giống là yếu tố đầu tiên được TCT đặc biệt chú trọng trong định hướng phát triển lâu dài của đơn vị. Vì thế, TCT rất quan tâm đến cơ sở trong quá trình thực hiện vườn giống chuẩn bị cho TCTM hàng năm.

TCT đặc biệt ưu tiên cho vấn đề xây dựng, điều chỉnh để đi đến thống nhất quy trình, quy định trong thực hiện công tác giống. Năm nay, TCT đã tổ chức những buổi hội nghị, hội thảo về vấn đề này, để cơ sở thảo luận những thay đổi liên quan đến hệ thống quản lý giống và đi đến thống nhất chung, thực hiện đồng loạt tại các nông trường”.

Vườn giống của TCT rộng hơn 9 ha, đây là vườn nhân các giống lấy từ RRIV, đồng thời là nơi cung cấp gỗ ghép cho các nông trường trực thuộc. Ngoài ra, mỗi nông trường đều có vườn giống riêng với nhiều quy mô khác nhau. Nhằm đảm bảo tiến độ TCTM năm 2017 thực hiện đúng quy trình, kịp thời vụ, các nông trường hỗ trợ qua lại trong công tác giống.

 Thi đua để có vườn giống tốt nhất

TCT Cao su Đồng Nai xác định, chăm sóc vườn giống là khâu quan trọng nhằm đảm bảo chất lượng sinh trưởng đồng đều. Để có vườn giống tốt, ngoài yếu tố tác động như việc chọn giống, diễn biến của thời tiết, thì còn phụ thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm quản lý điều hành của người phụ trách. Chính vì vậy, phụ trách vườn giống tại TCT và các nông trường đều là những cán bộ có thâm niên quản lý, am hiểu về giống.

Anh Trần Văn Hoa – phụ trách vườn giống và vườn cây XDCB Nông trường Túc Trưng chia sẻ: “Làm tại vườn giống đòi hỏi phải có nhiều yếu tố, bởi vườn giống là yếu tố đầu tiên đảm bảo hiệu quả vườn cây sau này. Chọn được giống tốt, phù hợp, năng suất cao nhưng người chăm sóc vườn giống phải có kinh nghiệm làm nghề. Ngoài việc thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, còn phải nhanh nhạy khi thời tiết thay đổi thất thường, nắm bắt và xử lý kịp thời khi giống bị bệnh”.

Để công tác giống và công tác TCTM đạt kết quả cao hơn, đồng thời tạo không khí thi đua, phấn đấu giữa các đơn vị, TCT phát động phong trào thi đua khen thưởng rộng rãi đến các nông trường. Đồng thời, Phòng Kỹ thuật TCT cũng xây dựng hệ thống theo dõi, quản lý chặt chẽ về quy trình và tiến độ thực hiện, nhằm đánh giá, chấm điểm kết quả của các đơn vị. Từ đây, giúp các đơn vị thấy rõ ưu nhược điểm để khắc phục.

Theo lãnh đạo công ty, chính cách làm này đã tạo sự cạnh tranh và không khí thi đua quyết liệt giữa các nông trường nhằm nâng cao và hoàn thiện công tác giống. Qua đó, đưa chất lượng vườn cây tốt hơn và tạo một bước tiến lớn về công tác giống. Tiêu biểu trong phong trào thi đua có vườn giống NT An Viễng, NT Túc Trưng, NT Hàng Gòn…

Năm nay, TCT Cao su Đồng Nai chi thưởng 345 triệu đồng cho những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác giống, TCTM. Đây là nguồn động viên khích lệ kịp thời để những năm sau công tác này tiếp tục có những chuyển biến tích cực hơn.

Các Tin tức khác

Copyright @ 2016 DUONG THANH DANH All rights reserved.

0966019018