Hotline0966019018
duanla.vtcs@gmail.com

VẬT LIỆU BẰNG CAO SU VẬT LIỆU KỲ LẠ QUÝ HƠN CẢ VÀNG

( 14-02-2023 - 07:52 AM ) - Lượt xem: 556


1. Quá trình phát hiện ra cao su

   Bắt nguồn từ người mây cổ đại đã biết sử dụng vật liệu cao su hơn 3000 năm trước. Cao su được tìm thấy một cách rất đặc biệt. Và đây là cũng là một trong những loại vật liệu đóng góp rất nhiều trong sự phát triển văn minh nhân loại. Ở Tây Ban Nha trong các cuộc lễ hội họ dùng một vật liệu đàn hồi kỳ lạ, những quả banh này được làm từ thứ nhựa trắng đục như sữa lấy từ một loại cây trong rừng, khi nhựa này khô đi nóng đông lại thành một khối không thấm nước đàn hồi và rất dai, người Tây Ban Nha không biết phải mêu tả chúng như thế nào.

   Đây là vật liệu lý tưởng để người da đỏ làm các bộ y phục, giày và túi không thấm nước. Một công bố cho biết, các nền văn mình ở Trung Bộ châu Mỹ cổ đại là những người đầu tiên nghiên cứu hợp chất polymer. Bằng cách thai đổi hàm lượng các nhiên liệu hòa trộn với cao su thô, họ đã thay đổi tính chúng của chúng tùy theo mục đích.
 

2. Các ứng dụng của Cao Su bắt đầu ra đời

   Tại châu âu, người ta bắt đầu biết đến các ứng dụng từ cây cao su. Khi 200 năm sau Charles Marie thực hiện chuyến  đi đến Nam Mỹ để tìm hiểu về cây cao su, thì người Châu Âu mới quan tâm vật liệu này  . Đến thế kỷ 18 nhiều ứng dụng cho cao su đã mở ra khi những nhu phôi của cao su được chế tạo thành công.Chẳng hạn như nó dùng làm vỏ bọc cho kinh khí cầu.

   Tuy nhiên, vào thời đó cao su thường gặp các khuyết điểm lớn như khi trời nóng chúng sẽ bị mềm, khi lạnh chúng sẽ cứng và dòn. Nhà khoa học Charles Macintosh đã tìm ra giải pháp chưa hoàn chỉnh , ông ghép 1 lớp tatex của một loại cây trong rừng Amazone để làm làm nhựa để đệm vào viền của các bánh xe, xe chạy êm hơn nhưng nó vẫn còn nhiều nhược điểm. Năm 1980 các mặt hàng bằng cao su bắt đầu được đa giạng hóa, sản lượng cao su trong 6 năm đã tăng lên đến 10 lần. Brazin đất nước trồng cao su lớn nhất là nơi cung cấp nguồn nghiên liệu chính yếu này cho toàn thế giới.

   Năm 1939, nhà khoa học Charles Goodyear đã phát iện ra phương pháp có thể cải thiện các đặc tính của cao su, ông thực hiện thí nghiệm với dung dịch cao su đã được pha trộn thêm lưu huỳnh dưới dạng bột , rồi một yếu tố tình cờ xuất hiện một trong 6 mẫu thử nghiệm của ông bị tiếp xúc với nhiệt độ cao , hầu hết các phân tử cao su bị cacbon hóa, tuy nhiên ông đã nhận thấy nhận thấy răng một số nơi trên mẫu đã xuất hiện một vật liệu có tính năng đàn hồi, kết quả ông đã phát minh ra quá trình gọi là sự nung hóa cao su. Rồi từ đó sự kết hợp giữa hơi và cao su đã tạo ra lốp xe.Chiếc xe đầu tiên là chiếc xe đạp 3 bánh đường kính 96 cm và chính thức được công nhận bản quyền sáng chế vào ngày 07/12/1888. Lốp xe vẫn có tuổi thọ rất thấp vì chưa giảm được lực ma sát trượt giữa mặt đường và bề mặt lốp xe khi chạy.       

4. Sự phát triển nhanh chóng cả các đồn điền cao su. 


   Người Brazin muốn giữ thế độc quyền mãi mãi, trong khi nước Anh lại muốn thoát khỏi sự chi phối của cao su từ Brazin. Với nhu cầu đang tăng lên không ngừng nhờ những ứng dụng thực tiễn giá cao su đã tăng lên ngang bằng với bạc. Một nhà khoa học người anh đã tìm ra một loại hạt giống có thể trồng trên các vùng đồn điền và đưa khi khắp nơi để thử trồng, kết quả bất ngờ là trên các đồn điền cây cao su phát triển tốt hơn, sự độc quyền cao su ở brazin phá vỡ. 

     Ngành xe hơi phát triển khiến cho ngành cao su có nhu cầu tăng cao, những đồn điền cao su và cao su thu lấy từ tự nhiên không thể đáp ứng được như cầu, một biện pháp khả dỉ cho bài toán này là việc sản xuất cao su tổng hợp, hóa chất cơ bản để tổng hợp hóa chất này là izopremi, đây là một kỷ nguyên mới trong ngành lốp xe.
   Cao su là một loại nhiên liệu phổ biến không thể thiếu. Một quá trình dài phát triển ra các vật liệu ứng dụng cao trong đời sống và hỗ trợ đắc lực cho con người , trong thời đại kỷ nguyên mới. Lốp xe là một trong những hình ảnh được ứng dụng nhiều nhất. 

Các Tin tức khác

Copyright @ 2016 DUONG THANH DANH All rights reserved.

0966019018